Nuôi ô tô tốn 7 triệu/tháng thấy cũng mệt, nhưng vẫn chần chừ không bán vì “thương chồng 30 tuổi phải lái xe máy 8km đi làm”

Admin

Mua ô tô “cho bằng bạn bằng bè”, giờ thấy quá tốn tiền nhưng vẫn đắn đo, không muốn bán…

Mới đây, trong một cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức quản lý tài chính, tâm sự của một cô vợ khiến nhiều người đọc xong phải “thả haha”. Chuyện là vợ chồng chị quyết định vay 250 triệu đồng mua ô tô cho bằng bạn bằng bè, mỗi tháng trả cả gốc cả lãi hết 4 triệu, cộng thêm 3 triệu chi phí nuôi xe, vậy là hết tổng cộng 7 triệu/tháng.

Sau 8 tháng mua ô tô và nuôi xe, chị cảm thấy 7 triệu là con số khá cao, cũng nghĩ tới việc bán xe vì nhưng vẫn còn chần chừ vì “thương chồng 30 tuổi phải lái xe máy 8km đi làm”.

Nuôi ô tô tốn 7 triệu/tháng thấy cũng mệt, nhưng vẫn chần chừ không bán vì “thương chồng 30 tuổi phải lái xe máy 8km đi làm”- Ảnh 1.

Nguyên văn chia sẻ của chị vợ

Tình hình tài chính, chi tiêu của gia đình này có thể tóm tắt như sau:

- Tài sản hiện có: 3,5 cây vàng

- Thu nhập: 37 triệu/tháng

- Tiền học cho 2 con: 7 triệu/tháng

- Chi phí nuôi ô tô (trả nợ vay mua ô tô và xăng xe, phí bảo dưỡng, cầu đường,...): 7 triệu/tháng

Thấy tiền nuôi xe bằng tiền học của 2 con, anh chị cũng tính việc bán xe hoặc bán vàng lấy tiền trả nợ, nhưng bán vàng thì sợ lúc có việc không còn tài sản gì để xoay sở, mà bán xe thì lại thương chồng đi xe máy 8km đi làm vất vả.

Trong phần bình luận của bài đăng, nhiều người cho rằng nhà chị nên bán xe, vì kinh tế chưa dư dả, nhu cầu đi lại cũng không nhiều. Hơn nữa, đàn ông sức dài vai rộng, lại mới 30 tuổi, đi xe máy 16km/ngày thì có gì to tát đâu mà phải thương…

Nuôi ô tô tốn 7 triệu/tháng thấy cũng mệt, nhưng vẫn chần chừ không bán vì “thương chồng 30 tuổi phải lái xe máy 8km đi làm”- Ảnh 2.

Nhiều người khuyên gia đình này bán ô tô

Nuôi ô tô tốn 7 triệu/tháng thấy cũng mệt, nhưng vẫn chần chừ không bán vì “thương chồng 30 tuổi phải lái xe máy 8km đi làm”- Ảnh 3.

“Thương chồng là tốt nhưng đàn ông sức dài vai rộng, đi làm bằng xe máy không phải là khổ”

Cũng có một số người cho rằng đã lỡ mua ô tô rồi, dù sao nó cũng phục vụ nhu cầu đi lại, giúp cuộc sống thuận tiện hơn nên nếu vợ chồng không quá bích bách, thì cố trả cho xong nợ để có xe đi cũng không phải điều gì quá sai trái.

Dẫu vậy, phần lớn comment vẫn khuyên gia đình này nên bán xe, vì vợ chồng còn trẻ lại đang nuôi 2 con nên ưu tiên việc kiếm tiền, tiết kiệm hơn là hưởng thụ. Xe cộ mua về mà nhu cầu sử dụng không nhiều, lại chẳng giúp gia đình kiếm thêm được tiền, có thêm được thu nhập, thì tốt nhất là bán đi cho khỏe!

Để không hối hận, trước khi mua ô tô, phải cân nhắc kỹ 3 điều này!

Có ô tô, việc đi lại đúng là tiện hơn, đỡ phải dầm mưa dãi nắng, đặc biệt là với những người đã có con nhỏ. Dẫu vậy, bạn vẫn cần cân nhắc 3 điều dưới đây trước khi đưa ra quyết định mua xe.

1 - Ô tô là một loại tiêu sản

Một chiếc ô tô lăn bánh từ gara ra mặt đường là đã mất ngay giá trị, bạn sẽ không thể bán nó với giá tương đương hoặc cao hơn giá mua, trừ khi là dòng xe sang phiên bản giới hạn. Ô tô chỉ là phương tiện giúp che nắng che mưa, mang lại sự thuận tiện hơn trong việc di chuyển. Không có nhiều tiền hay quá dư dả, đừng nghĩ tới việc mua xe cho oai.

2 - Tính toán rõ ràng chi phí nuôi xe

Có tiền mua xe là một chuyện, có tiền nuôi xe hay không lại là chuyện khác. Câu hỏi quan trọng mà bạn phải trả lời trong trường hợp này: Chi phí nuôi xe (bao gồm tiền thuê chỗ để xe, xăng xe, chi phí đăng kiểm, bảo dưỡng định kỳ, phí bảo hiểm) tính theo tháng sẽ khoảng bao nhiêu tiền? Con số này liệu có ảnh hưởng tới các khoản chi tiêu cơ bản, khoản tiết kiệm/đầu tư khác của gia đình hay không?

Nuôi ô tô tốn 7 triệu/tháng thấy cũng mệt, nhưng vẫn chần chừ không bán vì “thương chồng 30 tuổi phải lái xe máy 8km đi làm”- Ảnh 4.

Ảnh minh họa

3 - Tìm kiếm các phương án thay thế

Hay nói cách khác là nếu không móc tiền túi ra mua ô tô, thì những lúc cần di chuyển bằng ô tô, có dễ thuê taxi/đặt xe công nghệ hay không? Nếu sinh sống ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, việc đặt xe công nghệ rất đơn giản, điều này ai cũng biết. Nhưng nếu ở những tỉnh nhỏ, chưa có dịch vụ đặt xe công nghệ, thì liệu thuê taxi có dễ không? Gọi một cái là có xe ngay hay phải đặt trước?

Tất cả những câu hỏi này, chỉ có bạn mới trả lời được, vì còn phụ thuộc vào nhu cầu và địa điểm sống. Gia đình có con nhỏ, giả sử con ốm cần đi viện mà không đặt được xe hoặc phải đợi đặt xe lâu quá thì cũng bất tiện thật.

Cuối cùng, lựa chọn hay quyết định nào cũng đều có ưu - nhược điểm. Mua ô tô cũng không phải là ngoại lệ. Cách duy nhất để không phải hối hận sau khi mua ô tô chính là bàn bạc cùng nhau thật kỹ. Chứ mua vì muốn chiều chồng, hoặc vì “bạn bè có nên mình cũng phải có”, thì có phần lãng phí quá, đúng không?