Ngược chiều lợi nhuận hai bệnh viện hiếm hoi trên sàn

Admin

Quý II/2024, trong khi Bệnh viện TNH ghi nhận tăng trưởng ở cả doanh thu và lợi nhuận thì Bệnh viện tim Tâm Đức lại có phần lép vế hơn…

Kinh doanh bệnh viện vốn là ngành nghề có nhiều điểm đặc biệt hơn so với các lĩnh vực khác trên sàn chứng khoán như bất động sản, tài chính,... Cũng chính vì lẽ đó mà hiện nay mới chỉ có 2 doanh nghiệp ngành bệnh viện đang hoạt động trên sàn là Công ty Cổ phần Tập đoàn Bệnh viện TNH và Công ty Cổ phần Bệnh viện tim Tâm Đức.

Với sự gia tăng dân số cùng nhu cầu cuộc sống ngày càng được tăng lên, nhu cầu chăm sóc sức khỏe vì vậy cũng theo đà tịnh tiến. Cũng chính từ đây, sân chơi trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang ngày càng rộng mở, các doanh nghiệp bệnh viện cũng từ đó càng nhận được sự quan tâm.

Trong nửa đầu năm 2024, 2 doanh nghiệp bệnh viện hiếm hoi trên sàn ghi nhận tình hình kinh doanh đối nghịch phản ánh qua bức tranh tài chính của từng công ty.

Kinh doanh tăng trưởng vẫn "kẹt"... vốn

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bệnh viện TNH (HoSE: TNH) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024, với doanh thu thuần đạt 130 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán tăng mạnh đã bào mòn doanh thu của công ty dẫn đến lợi nhuận gộp sụt giảm xuống còn 53,5 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ.

Ở chiều ngược lại, công ty ghi nhận 880 triệu đồng chi phí bán hàng trong khi cùng kỳ năm trước không ghi nhận. Đáng chú ý, các khoản chi còn lại đều được tiết giảm đáng kể.

Nguyên nhân là do công ty tập trung phần lớn nguồn lực để hoàn thiện dự án Bệnh viện TNH Việt Yên, đặc biệt là các chi phí thu hút tuyển dụng nhân sự đầu vào cho bệnh viện.

Ngoài ra, một số mặt hàng thuốc đấu thầu khan hiếm buộc Bệnh viện TNH phải tìm đơn vị cung cấp khác có đơn giá thuốc cao hơn so với mặt hàng thuốc trúng thầu.

Khấu trừ các chi phí, TNH báo lãi sau thuế gần 39 tỷ đồng, tăng 3% so với thực hiện của quý II/2023.

Trong văn bản giải trình chênh lệnh lợi nhuận, Bệnh viện TNH cho biết số lượt bệnh nhân khám ngoại trú trong kỳ tiếp tục tăng, trong khi số lượt bệnh nhân điều trì nội trú duy trì ở mức ổn định. Ngoài ra, công ty còn được cơ quan Bảo hiểm Y tế quyết toán số tiền hơn 9 tỷ đồng, cộng gộp vào doanh thu quý II/2024.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, TNH ghi nhận doanh thu thuần 222 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 54 tỷ đồng, giảm lần lượt 3% và 13% so với nửa đầu năm 2023, tương ứng hoàn thành 41% kế hoạch doanh thu và 35% chỉ tiêu lợi nhuận.

Câu chuyện kinh doanh tại bệnh viện tư nhân đầu tiên ở Việt NamSo kè bức tranh kinh doanh các bệnh viện tư nhân trên sàn chứng khoán

Trong quý II/2024, Bệnh viện TNH đã rót thêm 160 tỷ đồng đầu tư xây dựng bệnh viện Việt Yên tại Bắc Giang, bệnh viện TNH Lạng Sơn và bệnh viện Quốc tế. Tổng chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại các dự án này tăng 63% so với đầu năm lên 705 tỷ đồng tại cuối quý 2/2024.

Đáng chú ý, với tham vọng mở rộng ra các tỉnh phía Bắc, Bệnh viện TNH đang phải đối mặt với bài toán nguồn vốn nan giải. Mới đây, bệnh viện này đã tiếp tục gia hạn thời gian vay vốn các thành viên HĐQT với số tiền 92 tỷ đồng. Đây là số tiền công ty vay các lãnh đạo để trả nợ trái phiếu phát hành năm 2020.

Danh sách các thành viên HĐQT đã cho TNH vay bao gồm: ông Hoàng Tuyên - Chủ tịch HĐQT với 35,6 tỷ đồng; ông Lê Xuân Tân với 11,4 tỷ đồng; ông Nguyễn Văn Thủy với 35 tỷ đồng và ông Nguyễn Xuân Đôn với 10 tỷ đồng.

Thời gian gia hạn đến ngày 31/3/2025. Lý do là công ty cần thực hiện xong thủ tục phát hành cổ phiếu theo Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2023 và có nguồn vốn mới để bố trí trả nợ theo hợp đồng đã ký. Đây là lần thứ ba TNH xin hoãn thời gian trả nợ cho nhóm lãnh đạo với lý do được giữ nguyên.

Kinh doanh sụt giảm, cổ tức vẫn đều như vắt tranh

Là bệnh viện hiếm hoi đang giao dịch trên sàn chứng khoán bên cạnh Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên, Công ty Cổ phần Bệnh viện tim Tâm Đức (UPCoM: TTD) được biết đến là doanh nghiệp có truyền thống chi trả cổ tức cao hàng năm. Kể từ khi lên sàn năm 2017, tỉ lệ cổ tức bằng tiền thường xuyên duy trì trên ngưỡng 30%.

Về tình hình kinh doanh của Tim Tâm Đức, quý II/2024, công ty ghi nhận doanh thu đạt hơn 189 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ chi phí, Bệnh viện Tim Tâm Đức lãi sau thuế 20 tỷ đồng, giảm 13% so với quý 2/2023.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần tăng 12% so với cùng kỳ lên 367 tỷ đồng. Tuy nhiên, dưới sự bào mòn của các khoản chi, bệnh viện báo lãi sau thuế đạt gần 34 tỷ đồng, giảm 21%.

Năm 2024, Bệnh viện Tim Tâm Đức lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tổng doanh thu đạt 700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 82 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp đã thực hiện 52% kế hoạch doanh thu và 41% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.

Dù kinh doanh có phần sụt giảm, nhưng những Bệnh viện tim Tâm Đức luôn được biết đến với truyền thống trả cổ tức ở mức cao. Theo đó, đầu tháng 8/2024, công ty đã chốt danh sách cổ đông nhận tạm ứng cổ tức đợt 1/2024 bằng tiền với tỉ lệ 10%, tức cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu nhận 1.000 đồng. Năm 2024 này, doanh nghiệp dự kiến cũng chia cổ tức với tỉ lệ 33%.

Ngược chiều lợi nhuận hai bệnh viện hiếm hoi trên sàn- Ảnh 1.

Quý II/2024, trong khi Bệnh viện TNH ghi nhận tăng trưởng ở cả doanh thu và lợi nhuận thì Bệnh viện tim Tâm Đức lại có phần lép vế hơn…

Với gần 15,6 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Tim Tâm Đức dự kiến sẽ chi 15,6 tỷ đồng cho đợt cổ tức lần này. Thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 16/8/2024.

Trước đó, vào giữa tháng 5, doanh nghiệp này đã thực hiện chi trả cổ tức còn lại của năm 2023 với tỉ lệ 13%, hoàn thành kế hoạch cổ tức với tỉ lệ 33% vào năm 2023.