Độc lạ thực phẩm khiến chị em giật mình: Xoài da báo, chuối hạt mè còn cả cá bơi ngửa, không biết đâu mà lần!

Admin

Toàn là những cái tên lần đầu nghe thấy trong làng thực phẩm đúng không?

Đi siêu thị nói riêng hay đi shopping nói chung, hốt hoảng vì những sản phẩm có giá trên trời là chuyện thường tình, xưa như Trái Đất rồi. Giờ đi chợ mà nhiều phen giật mình thót tim là cảm nhận của không ít các bà nội chợ xứ Trung, trong khoảng thời gian gần đây.

Không hiểu vì sao và từ đâu ra mà lắm cái tên nghe lạ hoắc, cũng là hoa quả, cũng là thực phẩm cả thôi nhưng từ cái tên tới giao diện đều khiến người đang xách giỏ sắm đồ phải dừng lại khoảng chừng vài giây, để sờ để ngắm rồi giật mình.

Xoài da báo: Cái tên nói lên tất cả!

Tưởng là không liên quan nhưng nhìn ảnh bên dưới đi, bạn sẽ hiểu vì sao quả xoài và con báo lại có thể xuất hiện trong cùng 1 vật thể.

Độc lạ thực phẩm khiến chị em giật mình: Xoài da báo, chuối hạt mè còn cả cá bơi ngửa, không biết đâu mà lần!- Ảnh 1.

Không phải đây là xoài thâm, xoài hỏng hả?

Thì đúng là xoài hỏng hoặc sắp hỏng rồi đấy! Nhưng thương lái muốn sự chú của các bà nội trợ va vào mặt hàng đang cần bán nhanh, bán rẻ này nên "giật tit, câu view" là xoài da báo. Tư duy bán hàng này xứng đáng nhận điểm 10, còn về cái tâm... thì ngược lại, âm điểm luôn rồi!

Theo những hình ảnh được cư dân mạng đăng tải, một giỏ xoài được thương lái bán có những đốm đen trên khắp lớp vỏ màu vàng, trông giống như những quả xoài đang in hình con báo. Theo bảng giá thì mỗi quả là 2 tệ (khoảng 7 nghìn đồng).

Khoa học chỉ ra rằng những quả xoài "da báo" này thực chất không nên ăn, ngay cả khi chúng chưa bị nũng nguyên quả. Thủ phạm tạo nên các họa tiết đen được ví von như "da báo" kia là Colletotrichum Anthracis - Một loại nấm gây bệnh trên thực vật. 

Loại nấm này có thể làm hỏng lá, chùm hoa, quả và cành xoài. Những đốm nhỏ màu nâu hoặc đen xuất hiện trên vỏ quả xoài trong giai đoạn đầu của bệnh nấm thực vật. Đốm "da báo" xuất hiện càng nhiều, càng to và càng dày chứng tỏ trái xoài ấy bị nấm càng nặng. 

Dù chưa có nghiên cứu nào cụ thể về việc thưởng thức "xoài da báo" có thể gây bệnh, nhưng rõ ràng,  xoài hỏng, xoài bệnh đồng nghĩa với xoài kém chất lượng. Tốt nhất là giật mình một cái xong rồi thôi, không nên mua làm gì!

Chuối hạt mè: Tên có hạt nhưng quả thì không!

Khác với xoài da báo, chuối mè (ở Việt Nam gọi là chuối trứng cuốc) ăn được và thậm chí còn ngon ngọt hơn chuối bình thường. Đây cũng là một sản phẩm được "trồng trọt và thu hoạch" nhờ óc sáng tạo của các thương lái chứ không có bác nông dân nào ở đây!

Độc lạ thực phẩm khiến chị em giật mình: Xoài da báo, chuối hạt mè còn cả cá bơi ngửa, không biết đâu mà lần!- Ảnh 2.

Chuối mè thực chất là chuối chín lắm rồi, sắp nẫu đến nơi rồi!

Chắc phần lớn chúng ta đều ít nhiều có "chuối mè" ở trong nhà, chỉ là không ai đủ thời gian hoặc đủ sáng tạo để nghĩ ra một cái tên riêng cho những nải chuối cần được ăn gấp, ăn nhanh trước khi chúng hỏng. 

Những đốm nâu trên vỏ chuối chứng tỏ chuối đã chín hoàn toàn, càng nhiều đốm nâu trên vỏ thì chuối càng ngọt, càng mềm. Chuối mè (chuối trứng cuốc) ngọt, thơm hơn chuối bình thường là vì thế. Tuy nhiên, thời gian sử dụng của "chuối mè" ngắn hơn hẳn, vì chúng đã chín quá rồi, để thêm chắc được tầm 2-3 ngày là rủ nhau thâm, nhũn ngay. 

Ăn chuối mè (chuối trứng cuốc) không ảnh hưởng gì tới sức khỏe nhưng chị em cũng nên cân nhắc sức ăn của bản thân và gia đình trước khi mua, kẻo lại quăng hết vào sọt rác thì phí ra.

Đào nổ: Nghe đã thấy cần né ra xa!

Đào bình thường thì múp đẹp, còn đào nổ thì không.

Độc lạ thực phẩm khiến chị em giật mình: Xoài da báo, chuối hạt mè còn cả cá bơi ngửa, không biết đâu mà lần!- Ảnh 3.

Đây, đào nổ đây...

Trên thực tế, đào nổ là một giống đào mùa đông chín muộn phổ biến. Nguyên nhân "nổ" thực chất là do quả bị nứt vì mưa xối mưa xả.

Ren Fei - Giám đốc Viện Nghiên cứu Lâm nghiệp và Cây ăn quả thuộc Viện Khoa học Nông Lâm Bắc Kinh cho biết: Việc trồng một giống đào mới không phải là điều dễ dàng và "đào nổ" là sản phẩm của quá trình trồng đào không mấy thành công ấy. 

Đây tiếp tục lại là một loại trái cây được "trồng trọt và thu hoạch" nhờ óc sáng tạo của các thương lái. 

Ren Fei cũng cho biết rằng đào nổ vẫn có thể ăn được, tùy trái mà hương vị cũng một chín một mười với đào không nổ. Dẫu vậy, ông vẫn không khuyến khích người dân mua loại đào nổ này vì các vết nứt khiến cho vi khuẩn và nấm mốc dễ phát triển. 

Cá bơi ngửa nhưng không hề "chill"

Vào ngày 1 tháng 5 vừa qua, cá vược bơi ngửa được rao bán ở khu vực thực phẩm tươi sống của một siêu thị ở Quảng Đông. Bảng giá trên có ghi 15 nhân dân tệ (khoảng 53 nghìn đồng) cho 2 con cá vược bơi ngửa. Theo video trên mạng, nước trong bể cá rất trong, thiết bị cung cấp oxy sủi bọt liên tục nhưng hầu hết những chú cá vược này đều "đứng nước", không hề tung tăng bơi lội.

Độc lạ thực phẩm khiến chị em giật mình: Xoài da báo, chuối hạt mè còn cả cá bơi ngửa, không biết đâu mà lần!- Ảnh 4.

Người bơi ngửa thì chill, chứ cá bơi ngửa thì chịu, đừng mua!

Trên thực tế, những chú cá vược bơi ngửa này đều đang trong tình trạng "hấp hối", không còn sức mà bơi dọc bơi ngang, bơi lên bơi xuống nữa nên chủ vựa hải sản mới gọi chúng là cá bơi ngửa. Vẫn là 10 điểm sáng tạo còn âm điểm cái tâm bán hàng!