Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo giải quyết 133 kiến nghị từ doanh nghiệp

Admin

(NLĐO) - Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố, lãnh đạo UBND TP HCM đã chỉ đạo các sở, ngành vào cuộc.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố, báo cáo nội dung phản ánh về khó khăn, vướng mắc và đề xuất của Hiệp hội

Nhiều khó khăn, vướng mắc được doanh nghiệp gửi lên lãnh đạo TP HCM, mong được tháo gỡ để tiếp thêm động lực cho đội ngũ doanh nhân trong bối cảnh còn nhiều khó khăn; Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Đơn cử như phản ánh của Hội Doanh nghiệp cơ khí - điện thành phố về việc từ năm 2020 đến nay có 10 doanh nghiệp được UBND thành phố phê duyệt tham gia Chương trình kích cầu đầu tư, đã vay ngân hàng để thực hiện dự án nhưng không được bù lãi vay theo đúng tiến độ.

Đơn vị này cũng thắc mắc từ khi Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM được thông qua đến nay chưa thấy thành phố có giải pháp cuối cùng cho các dự án kích cầu đầu tư đã được phê duyệt.

Hội Doanh nghiệp cơ khí - điện thành phố kiến nghị lãnh đạo thành phố có giải pháp ứng vốn bù lãi vay, cứu các doanh nghiệp đang mất cân đối ngoài dự kiến. Mặt khác, cho phép các dự án chuyển tiếp được thực hiện theo Nghị quyết 98 để thúc đẩy lĩnh vực ưu tiên phát triển.

TP HCM: Hơn 64.000 doanh nghiệp "rời bỏ" thị trường

Hay như Hội Quảng cáo thành phố phản ánh hiện nay TP HCM chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời nên tất cả các hoạt động quảng cáo ngoài trời đều gặp khó khăn vì không có cơ sở cấp phép. Các cơ quan quản lý cũng thực hiện không thống nhất vì luật đang có có sự chồng chéo, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Hội Quảng cáo thành phố mong UBND thành phố sớm thông qua quy hoạch quảng cáo ngoài trời; hướng dẫn thống nhất giữa các cơ quan quản lý việc cấp phép.

Trong khi đó, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho rằng Luật Đấu thầu đang bị lợi dụng kẽ hở để trục lợi, nhất là liên quan đến các dự án có ngân sách nhà nước; có sự bắt tay, thiếu công bằng cho doanh nghiệp, gây thiệt hại ngân sách.

Doanh nghiệp này kiến nghị 2 vòng (kỹ thuật và tài chính) đấu thầu cùng lúc hoặc phải có 2-3 doanh nghiệp lọt vào vòng 2 (vòng tài chính) để tạo công bằng và tính cạnh tranh.

Tiếp nhận kiến nghị từ Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng, chủ động xử lý theo thẩm quyền và tham mưu UBND thành phố xem xét, giải quyết những nội dung thuộc thẩm quyền UBND thành phố.

Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về UBND thành phố trước ngày 25-11, đồng thời gửi Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố.