Cách vợ chồng tiết kiệm ít nhất 15 triệu/tháng khi sống ở thành phố lớn: Người nỗ lực cắt giảm chi tiêu, người tuân theo 1 nguyên tắc

Admin

Tiết kiệm chi tiêu là lối sống mà cả hai gia đình đều đang theo đuổi.

Thu nhập 30 triệu/tháng, tiết kiệm được 1 nửa nhờ thói quen từ lâu

Thoa Trần (1996) hiện sinh sống và làm việc cùng chồng tại TP.HCM. Từ thu nhập trung bình của gia đình là khoảng 30 triệu, hàng tháng cặp đôi tiết kiệm tối thiểu 15 triệu.

Cô chia sẻ bí quyết: "Từ lâu mình đã hình thành thói quen ghi chép lại thu chi của gia đình. Nhờ đó mình dễ dàng theo dõi thu nhập hằng tháng với con số chi tiết nhất giúp phân chia các tỷ lệ chi tiêu và tiết kiệm phù hợp".

Về riêng 15 triệu cho chi phí sinh hoạt, vợ chồng phân bổ như sau: 6 triệu tiền thuê nhà; 6 triệu cho mua thực phẩm, xăng xe và tiền điện thoại; 3 triệu còn lại cho chi phí phát sinh. Còn lại 50% thu nhập tức là 15 triệu để tiết kiệm và đầu tư là con số tối thiểu hàng tháng phải tích lũy được.

Thoa Trần cho hay : "Có 2 lý do vợ chồng mình muốn tiết kiệm nhiều như vậy. Thứ nhất, nhà mình hiện không có các khoản vay phải trả như vay mua nhà, BĐS hay xe cộ nên mình gần như không có áp lực về mặt tài chính. Thứ hai, nhà mình hiện chỉ có 2 thành viên, chưa có em bé, và không cần phải chi tiền phụng dưỡng bố mẹ. Chúng mình muốn tích lũy được nhiều hơn để tương lai có thể mua nhà, và nhất là có 1 khoản tiền dự trù khi đón con đầu lòng".

Cách vợ chồng tiết kiệm ít nhất 15 triệu/tháng khi sống ở thành phố lớn: Người nỗ lực cắt giảm chi tiêu, người tuân theo 1 nguyên tắc- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, Thoa Trần có một vài mẹo trong chi tiêu thường hay áp dụng để tiết kiệm tiền tối đa nhất có thể cho gia đình:

- Lựa chọn các thiết bị điện cho gia đình có nhãn năng lượng cao nhất giúp tiết kiệm khoản điện tiêu thụ. Thoa Trần chia sẻ rằng điều này nhiều nhà không để ý từ lúc mua ban đầu, tới khi đi vào sử dụng lại đau đầu vì hóa đơn tiền điện quá cao.

- Luôn nấu ăn ở nhà nhiều nhất có thể. Thông thường, Thoa Trần sẽ nấu cơm vào buổi tối, và nấu luôn cả đồ ăn sáng nếu hôm đó các món mất nhiều thời gian để nấu. Các bữa sáng cũng sẽ có món đơn giản như: bánh mì kẹp trứng ốp la, hoặc phần cơm từ tối qua vẫn còn. Cả hai vợ chồng không có thói quen lê la hẹn hò ăn vặt, hàng quán, trà sữa. Thay vào đó, cô làm mọi thứ ở nhà như nước ép, sinh tố, làm bánh, nấu sữa tại nhà.

- Lựa chọn nhà thuê với mức chi phí phù hợp với ngân sách và gần công ty nhất có thể giúp tiết kiệm tiền xăng xe và thời gian đi lại.

Tháng nào cũng cố gắng tiết kiệm 15-20 triệu

Đó là câu chuyện của vợ chồng Trâm Anh (25 tuổi, Content Marketing) cùng chồng Minh Tuấn (28 tuổi, nhân viên IT) và con gái 2 tuổi đang sống tại Hà Nội. Bên cạnh công việc văn phòng chính, đôi khi vợ chồng Trâm Anh còn làm thêm công việc phụ và đầu tư chứng khoán. Tổng thu nhập hàng tháng của cặp đôi là khoảng 50 triệu. Trong số đó, họ để dành được 15 - 20 triệu tiền tiết kiệm.

Trâm Anh chia sẻ cụ thê: “Vợ chồng mình dành 10 triệu đồng cho con, 20 triệu đồng cho chi phí sinh hoạt, 5 triệu đồng cho chi phí phát sinh (tiền đối nội đối ngoại, ma chay, cưới hỏi, sửa chữa xe hỏng… Con số thực tế có thể dao động tuỳ thuộc vào các khoản chi và tình hình thu nhập của cả hai. Còn lại là số tiền vợ chồng mình dành để vào quỹ tiết kiệm”.

Cách vợ chồng tiết kiệm ít nhất 15 triệu/tháng khi sống ở thành phố lớn: Người nỗ lực cắt giảm chi tiêu, người tuân theo 1 nguyên tắc- Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Để kiểm soát tài chính hiệu quả, vợ chồng Trâm Anh có một số nguyên tắc sau: Quẹt thẻ tín dụng ít hơn; Chi tiêu gì cũng ghi vào sổ để cuối tháng, họ cùng kiểm tra lại tổng tiền thu chi, xem có khoản mục nào tiêu quá tay thì tháng sau sẽ cân đối lại.

Bên cạnh đó, cô còn dùng đến 3 tài khoản ngân hàng với những mục đích khác nhau. Họ dùng một tài khoản cho các chi tiêu hàng hàng ngày, một tài khoản để trả tiền học cho con và tiền thuê nhà. Trong khi đó, tiền tiết kiệm được cất riêng vào tài khoản ngân hàng khác.

Ngoài ra, lâu lâu Trâm Anh cũng rút ra một vài triệu đồng tiền mặt và cất vào chỗ kín. Khi có tình huống cần thiết, cô sẽ dùng khoản tiền đó để chi tiêu. Còn nếu không cần dùng đến số tiền này, cô sẽ thêm chúng vào tài khoản tiết kiệm. Cũng vì thế, có những tháng Trâm Anh sẽ để dành được thêm 4-5 triệu so với dự tính ban đầu.

Lời khuyên tài chính cho vợ chồng dự định sinh con

Vợ chồng Thoa Trần chưa có em bé, nhưng cô đã chuẩn bị sẵn sàng tài chính để chào đón con. Cô chia sẻ kế hoạch: "Mình dự trù tài chính khoảng 100 triệu đồng từ lúc có kế hoạch sinh con, đến khi con tầm 1 tuổi. Khoản này bao gồm các khoản tiêm vaccine, khám tiền sản, thực phẩm chức năng, vitamin, khám thai, chi phí sinh và mua sắm quần áo, các thiết bị để nuôi con. Vì nhà mình cũng tính tới trường hợp giai đoạn này thu nhập của gia đình có thể giảm do mình sẽ tập trung nuôi con, nên mình đã trích dự phòng trước để tránh áp lực kinh tế trong lúc sinh nở".

Cách vợ chồng tiết kiệm ít nhất 15 triệu/tháng khi sống ở thành phố lớn: Người nỗ lực cắt giảm chi tiêu, người tuân theo 1 nguyên tắc- Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ

Còn về phía Trâm Anh, cô nhận định: Nếu như trước kia hai vợ chồng cô chỉ tiêu khoảng 15 - 20 triệu cho chi phí sinh hoạt hàng tháng thì khi có con, họ tốn thêm 10 triệu cho việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ.

Trâm Anh chia sẻ: “Khi có con thì mình sẽ chi thêm tiền. Cụ thể là tiền tiêm phòng (2 năm đầu hết khoảng hơn 20 triệu đồng); tiền bỉm sữa (3-4 triệu đồng/tháng); tiền quần áo, đồ chơi, bánh ăn dặm, các đồ dùng khác (2-4 triệu đồng/tháng); tiền khám bệnh nếu con ốm; tiền học (4 triệu đồng/tháng. Trâm Anh cho con đi học từ lúc bé 16 tháng tuổi)".

Đối với những gia đình có dự định sinh con nhỏ, Trâm Anh đưa ra lời khuyên: “Mình nghĩ có nhiều tiêu nhiều, có ít tiêu ít. Tuy nhiên, bạn nên thật sự sẵn sàng cả về kinh tế lẫn tinh thần thì hẵn có em bé. Bởi khi yêu, hai người dù có thu nhập 7-10 triệu đồng cũng có thể sống được. Tuy nhiên nếu bạn có con mà thu nhập vẫn ở mức đó thì cuộc sống sẽ rất vất vả, dần dần vợ chồng cũng sẽ cãi nhau vì tiền… Theo mình, mỗi vợ chồng nên có thu nhập trên 15 triệu đồng thì việc có em bé sẽ ổn hơn".