Không cao lương mỹ vị vẫn hết 15 triệu/tháng tiền ăn: Sống ở Hà Nội đắt đỏ đến vậy sao?

Admin

Tiền lương một người không đủ tiền ăn cả tháng là chuyện có thật…

Mới đây, trong một cộng đồng chuyên chia sẻ kinh nghiệm tiết kiệm, quản lý tài chính cá nhân, một ông bố đang sống ở Hà Nội đã “buông hơi thở dài” vì tính sương sương thôi, tiền ăn của 2 vợ chồng và con nhỏ cũng hết 15 triệu/tháng.

Sống ở thành phố lớn, cái gì cũng đắt đỏ hơn hẳn ở quê là điều chúng ta đều đã biết. Tuy nhiên, đắt đỏ đến mức chỉ riêng tiền ăn 1 tháng cho gia đình 3-4 người đã hết 15 triệu, việc này có phần “ngoài sức tưởng tượng”, bởi 15 triệu là con số còn cao hơn tiền lương đi làm cả tháng của không ít người.

Không cao lương mỹ vị vẫn hết 15 triệu/tháng tiền ăn: Sống ở Hà Nội đắt đỏ đến vậy sao?- Ảnh 1.

Không cao lương mỹ vị vẫn hết 15 triệu/tháng tiền ăn: Sống ở Hà Nội đắt đỏ đến vậy sao?- Ảnh 2.

Nguyên văn bài đăng của ông bố ở Hà Nội

Ở phần bình luận, có người cho rằng 15 triệu nghe thì to chứ với những gia đình có con nhỏ thì tốn chừng đó tiền ăn, cũng chẳng có gì lạ. Có người lại phản bác, cho rằng gia đình này ăn toàn đồ nhập khẩu nên mới tốn kém như vậy, chứ 15 triệu mà bảo ăn uống bình dân là có phần vô lý.

Không cao lương mỹ vị vẫn hết 15 triệu/tháng tiền ăn: Sống ở Hà Nội đắt đỏ đến vậy sao?- Ảnh 3.

Không cao lương mỹ vị vẫn hết 15 triệu/tháng tiền ăn: Sống ở Hà Nội đắt đỏ đến vậy sao?- Ảnh 4.

Không cao lương mỹ vị vẫn hết 15 triệu/tháng tiền ăn: Sống ở Hà Nội đắt đỏ đến vậy sao?- Ảnh 5.

Không cao lương mỹ vị vẫn hết 15 triệu/tháng tiền ăn: Sống ở Hà Nội đắt đỏ đến vậy sao?- Ảnh 6.

Không cao lương mỹ vị vẫn hết 15 triệu/tháng tiền ăn: Sống ở Hà Nội đắt đỏ đến vậy sao?- Ảnh 7.

“9 người, 10 ý” với ngân sách ăn uống hàng tháng mà ông bố này chia sẻ

Muốn giảm chi phí ăn uống khi sống ở thành phố mà vẫn duy trì được chất lượng bữa ăn, phải làm sao?

Nếu không đặt nặng chuyện trải nghiệm “cao lương mỹ vị”, cũng không ưu tiên ăn hàng hơn tự nấu tại nhà, công tâm mà nói, việc cắt giảm chi phí ăn uống không phải chuyện bất khả thi.

Ngân sách cho khoản này đương nhiên còn phụ thuộc vào số lượng thành viên trong gia đình. Dẫu vậy, bạn vẫn có thể tham khảo 3 cách dưới đây để giảm bớt tiền ăn hàng tháng, mà vẫn đảm bảo bản thân và gia đình được ăn ngon, ăn đủ chất chứ không phải ăn khổ.

1 - Nhờ bố mẹ, người thân mua thực phẩm ở quê và gửi lên thành phố

Thịt, trứng, hải sản nếu mua ở quê đều sẽ rẻ hơn mua ở thành phố. Đây là điều chắc chắn. Nếu bạn không tin, hãy nhìn vào bảng liệt kê chi tiêu dưới đây của vợ chồng Hồng Thanh (sinh năm 1997). Đang sinh sống ở TP.HCM nhưng tiền ăn cả tháng của 3 người chỉ gói gọn trong 1,5 triệu đồng.

Không cao lương mỹ vị vẫn hết 15 triệu/tháng tiền ăn: Sống ở Hà Nội đắt đỏ đến vậy sao?- Ảnh 8.

Các khoản chi tiêu của vợ chồng Hồng Thanh trong 1 tháng, tiền ăn chỉ hết 1,5 triệu đồng

Đương nhiên tiền ăn còn phụ thuộc vào sức ăn của mỗi người. Bản thân Hồng Thanh cũng thừa nhận vợ chồng cô ăn không nhiều, nhưng bên cạnh đó, tiền ăn cả tháng chỉ hết 1,5 triệu đồng vì cô nhờ bố mẹ chồng mua đồ ở quê và gửi lên thành phố.

"Mẹ chồng mình có quen nhiều mối bán thịt ở quê nên mua được với giá rẻ lắm, mà thịt đều tươi ngon. Thịt heo khoảng 85k/kg; thịt bò 150-200k/kg, mẹ hay mua của hàng xóm tự thịt; gà 70kg/kg mà là gà thả vườn luôn nha; còn cá thì khoảng 30-60k/kg tùy loại.

Một tháng mẹ sẽ gửi thịt cá cho vợ chồng mình 2 lần, đủ để vợ chồng mình ăn cả tháng. Còn rau củ quả thì mình hay mua ở siêu thị, hay được giảm giá 30-50% nên tổng tiền ăn của hai đứa chỉ khoảng 1,5 triệu/tháng thôi" - Hồng Thanh từng chia sẻ.

2 - Tính định lượng cụ thể cho từng bữa ăn

Việc này có thể hơi tốn thời gian và công sức trong 1-2 tuần đầu, nhưng đổi lại, nó giúp bạn không mua quá nhiều thực phẩm, từ đó không bỏ phí đồ ăn.

Ví dụ: Mỗi bữa, mình cần ăn 200gr thịt, 300gr rau. Một ngày 2 bữa (bữa trưa và bữa tối) như vậy, số lượng thịt và rau cần mua cho cả tuần lần lượt là 2,8kg và 4,2kg.

Không cao lương mỹ vị vẫn hết 15 triệu/tháng tiền ăn: Sống ở Hà Nội đắt đỏ đến vậy sao?- Ảnh 9.

Ảnh minh họa

Sau khi mua đúng mức định lượng đã tính toán, bạn chỉ cần sơ chế và chia nhỏ thịt thà, rau củ theo nhu cầu ăn của từng bữa rồi cấp đông. Đến khi cần nấu thì lấy đúng khẩu phần của 1 bữa ra rã đông và chế biến. Bữa ăn vừa đủ chất, vừa đủ lượng. Không thừa, không gây lãng phí và cũng không tốn kém.

3 - Mùa nào, thức nấy

Nếu bạn chưa biết: “Mùa nào, thức nấy” là một trong những bí quyết tiết kiệm của người Nhật Bản. Việc này hàm ý khuyên bạn không nên ăn rau củ, trái cây trái mùa hay nói rộng hơn là thực phẩm nhập ngoại. Một phần vì chúng đắt hơn hẳn sản phẩm nội địa, một phần vì để rau củ, trái cây trái mùa có thể không an toàn vì quá trình nuôi trồng có thể phải sử dụng hóa chất.

Việt Nam vốn là “thiên đường nhiệt đới”. Hè có vải, nhãn, bơ, mít, sầu riêng,... Đông có hồng, lựu, cam cao phong,... Chuối, bưởi, ổi, lê, dưa hấu,... thì quanh năm đều có. Nếu kinh tế chưa dư dả, cứ mùa nào thức nấy cũng có khối lựa chọn để đa dạng hóa trải nghiệm ăn uống, đâu cứ phải kiwi, nho Mỹ,... mới được, đúng không?