Khám phá những giải pháp phát triển bền vững cho đa ngành từ SCG

Admin

Nhiều giải pháp ấn tượng được giới thiệu tại Hội nghị chuyên đề ESG 2022 cho thấy mô hình ESG có thể ứng dụng trong nhiều khía cạnh mới, góp phần thực hiện thành công định hướng phát triển bền vững không ít doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp biến áp lực thành động lực thực hiện ESG

Bắt đầu từ thập niên 50 và 60 của thế kỷ XX, đến nay "Cách mạng xanh" đã tạo ra nhiều thành tựu trong sản xuất lương thực trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc tăng năng suất bằng nhiều biện pháp kỹ thuật, trong đó có phân bón, thuốc trừ sâu… gây khan hiếm nguồn tài nguyên, gián tiếp dẫn đến bất bình đẳng xã hội do khoảng cách giữa các tầng lớp xã hội ngày càng tăng.

Đứng trước những thách thức ấy, các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau đã biến áp lực thành động lực mang đến nhiều hơn nữa những giải pháp phù hợp, thiết thực, đặc biệt là dựa trên các tiêu chí ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội, Governance - Quản trị minh bạch). Đây là bộ tiêu để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng.

Là doanh nghiệp đã đạt nhiều thành tựu trong áp dụng ESG vào chiến lược kinh doanh, ngày 19/7/2022 vừa qua, Tập đoàn SCG đã tổ chức Hội nghị Chuyên đề ESG 2022, mang đến cơ hội cho các công ty đa lĩnh vực cùng thảo luận và chia sẻ giải pháp mới về phát triển bền vững. Năm nay, với chủ đề hướng đến đạt mục tiêu ESG và tăng trưởng phát triển bền vững, SCG liên kết với 315 liên minh công tư, các tổ chức về phụ nữ và thế hệ trẻ với mục tiêu giải quyết các cuộc khủng hoảng bao gồm hiện tượng nóng lên toàn cầu, hệ luỵ từ COVID-19, lạm phát và chi phí năng lượng tăng cao.

Hội nghị đem đến các cơ hội hợp tác thực tế, khả thi, có thể triển khai mở rộng nhằm thúc đẩy ESG trong khu vực Đông Nam Á, tăng tốc các kế hoạch hành động hướng tới phát thải ròng bằng không (Net Zero), đồng thời giải quyết bất bình đẳng xã hội và nâng tầm chất lượng cuộc sống cho những người yếu thế trong cộng đồng.

Gợi mở nhiều sáng kiến, phát triển giải pháp đa ngành 

​​Dựa trên khung ESG, nhiều giải pháp được giới thiệu tại Hội nghị xoay quanh đa dạng lĩnh vực như Tài chính, Công nghệ… đồng thời kết hợp giải quyết vấn đề bất bình đẳng xã hội, quản trị minh bạch, công bằng.

Trong tài chính, các nhà đầu tư gia tăng sự giám sát cũng như việc người tiêu dùng/khách hàng chú trọng hơn đến các giá trị bền vững khiến không ít doanh nghiệp thêm động lực để đo lường, công bố và cải thiện các vấn đề liên quan đến ESG. Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Tập đoàn quản lý đầu tư toàn cầu Black Rock nhận định các tiêu chí liên quan đến phát triển bền vững có thể giúp các nhà đầu tư xây dựng danh mục đầu tư linh hoạt hơn, quản lý rủi ro hiệu quả hơn cũng như nắm bắt các cơ hội đầu tư mới và họ đạt được lợi nhuận dài hạn tốt hơn.

Khám phá những giải pháp phát triển bền vững cho đa ngành từ SCG - Ảnh 1.

Bà Bonnie Leung, Giám đốc Tập đoàn quản lý đầu tư bền vững đa quốc gia Black Rock trình bày về chủ đề "ESG trong bối cảnh toàn cầu".

Ở lĩnh vực công nghệ, Tập đoàn Microsoft xem tính bền vững là cốt lõi của hoạt động kinh doanh đồng thời chia sẻ lại một số kinh nghiệm khi triển khai ESG. Bắt đầu đặt mục tiêu giảm các-bon vào năm 2009, liên tiếp các năm sau đó, Microsoft thực hiện nhiều giải pháp như: Tòa nhà thông minh giúp giảm việc sử dụng carbon, năng lượng và nước; Thành lập trung tâm dữ liệu được tối ưu hóa giảm sử dụng năng lượng, khí thải, sử dụng nước và chất thải; Tổ chức sự kiện trực tuyến thay vì sự kiện truyền thống để tăng tốc giảm carbon; giảm tác động của chuỗi cung ứng và đòi hỏi sự hợp tác và minh bạch…

Khám phá những giải pháp phát triển bền vững cho đa ngành từ SCG - Ảnh 2.

Các bài học kinh nghiệm khi triển khai ESG được trình bày bởi Bà Elisabeth Brinton, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững, tập đoàn Microsoft

Trong vấn đề bất bình đẳng xã hội, thế giới cũng đang chứng kiến làn sóng công ty khởi nghiệp mới dành cho phụ nữ, người khuyết tật, giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống và cống hiến giá trị cho cộng đồng. Tại Việt Nam, Công ty TNHH Giấy Kraft Vina (VKPC) – công ty thành viên của SCGP, ngành Bao bì tập đoàn SCG, cũng đã được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2021, đồng thời cũng là một trong năm doanh nghiệp thực hiện Bình đẳng giới tại nơi làm việc. VKPC luôn đưa ra nhiều chương trình góp phần giúp nhân viên phát huy năng lực, thăng tiến trong công việc. Đáng chú ý, công ty luôn đề cao vấn đề bình đẳng giới để dù đó là nam hay nữ thì các cơ hội trong công việc đều như nhau.

Với nhiều giải pháp khả thi bám sát các tiêu chí ESG, Hội nghị Chuyên đề ESG 2022 vừa qua tiếp tục là minh chứng cho nỗ lực của SCG trong việc thúc đẩy hợp tác đa phương, hướng đến mục tiêu Net Zero toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời, hoạt động không chỉ góp phần tiếp tục khẳng định định vị thương hiệu của Tập đoàn SCG mà còn truyền cảm hứng đến các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác, hướng đến tương lai phát triển bền vững đa ngành.

https://cafef.vn/kham-pha-nhung-giai-phap-phat-trien-ben-vung-cho-da-nganh-tu-scg-20220727145246155.chn