Chàng trai phố núi và nghị lực sống phi thường

Admin

Mang trên mình căn bệnh u sợi thần kinh, Nguyễn Tài Nam không cho phép mình lùi bước và trở thành cầu nối để giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Vượt qua nỗi đau bệnh tật

Sinh ra trong một gia đình nông dân có hoàn cảnh khó khăn, chàng trai Nguyễn Tài Nam (SN 1990, trú tại thôn 2, xã Ea Kao, Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) là con đầu trong gia đình có 3 anh em. Không may mắn khi mắc phải căn bệnh u sợi thần kinh, anh đã không ít lần đối diện với lằn ranh sinh tử.

Nam kể, anh được sinh ra bình thường như bao đứa trẻ khác. Thế nhưng, đến năm lớp 4, trên cơ thể anh bất ngờ mọc chi chít các khối u, hạch. Lúc này, anh được gia đình đưa đến bệnh viện thăm khám thì hay biết, anh mắc phải căn bệnh su sợi thần kinh – một căn bệnh rất ít gặp và nền y học chưa thể điều trị đặc hiệu được.

Dân sinh - Chàng trai phố núi và nghị lực sống phi thường

Anh Nguyễn Tài Nam - người mang trên mình căn bệnh u sợi thần kinh nhưng có nghị lực sống phi thường.

Nam chia sẻ: “Lúc biết tôi biết căn bệnh quái ác ấy, người thân trong gia đình ai cùng buồn, hụt hẫng. Do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình quyết định bán đất đai để có tiền đưa tôi đi chữa trị. Đến nay, tôi đã trải qua 25 lần phẫu thuật, trên người không ít dấu mổ xẻ. Mỗi lần bước vào phòng phẫu thuật, bản thân tôi đối diện với rất nhiều nỗi lo sợ. Sợ đau đớn, sợ mình không còn được sống, sợ trở thành gánh nặng của cha mẹ và cả nổi sợ không thể nhận thức được mọi thứ đang diễn ra xung quanh mình”.

Do di chứng của nhiều lần phẫu thuật cắt khối u khiến anh Nam bị mất đi thính giác; tay, chân anh cũng teo dần. Đến nay, anh không nói được, việc đi lại cũng phải phụ thuộc vào người khác. Mặc dù vậy, anh vẫn không cho phép mình gục ngã, càng không đầu hàng trước bệnh tật mà luôn hướng đến những suy nghĩ tích cực. Anh luôn nhắc nhở bản thân nếu còn sống 1 ngày thì ngày ấy nhất định phải sống thật đẹp, sống có ý nghĩa.

Để tìm niềm vui trong cuộc sống, năm 2016, Nam quyết định thành lập nhóm thiện nguyện “Ea Kao – Vòng tay yêu thương” với 15 tình nguyện viên do anh Nam làm trưởng nhóm. Nhóm thiện nguyện ra đời nhằm mục đích kết nối những tấm lòng hảo tâm từ khắp mọi miền đất nước để hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, kém may mắn có thêm niềm tin, nghị lực, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, nhóm thiện nguyện này đã có tổng cộng 50 tình nguyện viên.

Dân sinh - Chàng trai phố núi và nghị lực sống phi thường (Hình 2).

Vượt qua những cơn đau bệnh tật, anh Nam hết mình với các hoạt động thiện nguyện.

Anh Nam chia sẻ: “Được đi trên những con đường trải dài đất nước, tôi nhận ra không chỉ bản thân mình mà còn nhiều người, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Ngoài sự thiếu thốn về vật chất, quãng đường đến trường mỗi ngày của không ít cháu nhỏ ở vùng sâu cũng rất xa khiến nhiều em phải bỏ học. Do đó, tôi muốn làm gì đó để có cơ hội trao đi yêu thương và tiếp thêm động lực cho những hoàn cảnh ấy. Hơn thế nữa, những hoạt động thiện nguyện đã giúp tôi quên đi những cơn đau của bệnh tật, biết trân trọng những gì mình đang có và không ngừng nỗ lực để vươn lên”.

Kết nối những vòng tay yêu thương

Để công tác thiện nguyện mang lại hiệu quả cao, anh Nam đã kêu gọi, kết nối những tấm lòng hảo tâm sẻ chia chung tay hướng về cộng đồng bằng những dòng tin nhắn, bức thư thông qua mạng xã hội. Hằng tháng, nhóm thiện nguyện "Ea Kao - Vòng tay yêu thương" còn tổ chức quyên góp để ủng hộ các bạn học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Dân sinh - Chàng trai phố núi và nghị lực sống phi thường (Hình 3).

Các hoạt động thiện nguyện đã giúp anh Nam quên đi những cơn đau của bệnh tật, biết trân trọng cuộc sống hơn.

Từ khi thành lập đến nay, nhóm thiện nguyện “Ea Kao – Vòng tay yêu thương” đã tích cực phối hợp với các đơn vị, tổ chức thực hiện hàng trăm chương trình thiện nguyện như: “Trung thu cho em”, “Xe đạp cùng em đến trường”, “Xuân yêu thương”, “Áo trắng đến trường cho em”, "Cho em có quyền được sống"... đến với các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2023 nhóm thiện nguyện “Ea Kao - Vòng tay yêu thương” đã triển khai dự án “Nuôi em - Nâng bước chân em đến trường”. Đến nay, đã có 50 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ thông qua dự án này. Trong đó, mỗi em sẽ được hỗ trợ 300 nghìn đồng/tháng. Những hoàn cảnh học sinh mồ côi bố mẹ, nhóm sẽ hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng.

“Chúng tôi mong muốn duy trì dự án “Nuôi em - Nâng bước chân em đến trường” để mỗi năm có thêm nhiều em nhỏ được hỗ trợ, giúp đỡ” – anh Nam nói.

Không chỉ vậy, nhóm thiện nguyện “Ea Kao - Vòng tay yêu thương” còn thực hiện các dự án khác như: “Thẻ bảo hiểm y tế cho em” nhằm đảm bảo trẻ em có quyền được chăm sóc sức khỏe; “Học bổng tiếp sức đường dài” giúp các em có động lực hơn trong học tập, hỗ trợ các em vượt qua khó khăn khi đến trường. Trong đó, dự án “Thẻ bảo hiểm y tế cho em” được triển khai từ năm 2021 đến nay đã hỗ trợ trao 120 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo.

Dân sinh - Chàng trai phố núi và nghị lực sống phi thường (Hình 4).

Từ khi thành lập đến nay, nhóm thiện nguyện "Ea Kao - Vòng tay yêu thương" đã tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện để giúp đỡ các học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với những việc làm ý nghĩa nói trên, thời gian qua, anh Nam đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cơ quan, ban ngành từ địa phương đến trung ương. Đơn cử, năm 2021, anh được Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen với thành tích là tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được vinh danh trong chương trình tỏa sáng nghị lực Việt. Năm 2023, anh Nam được Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tặng Bằng khen với thành tích là thanh niên sống đẹp tỉnh Đắk Lắk; Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng...

Bên cạnh đó, nhóm thiện nguyện "Ea Kao - Vòng tay yêu thương" cũng được Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk công nhận là "Câu lạc bộ, đội, nhóm tiêu biểu tỉnh Đắk Lắk năm 2021" và được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam năm 2022 vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện...

Dân sinh - Chàng trai phố núi và nghị lực sống phi thường (Hình 5).

Mỗi bước chân đi qua, anh Nam chỉ mong để lại những nụ cười hạnh phúc.

Anh Nam chia sẻ thêm: “Mỗi bước chân tôi đi qua, chỉ mong để lại những nụ cười hạnh phúc. Đồng thời, tôi luôn quan niệm, một việc tốt trao đi sẽ nhận lại được nhiều điều quý giá. Bằng những việc làm thiết thực ấy, nhóm thiện nguyện "Ea Kao - Vòng tay yêu thương" mong muốn góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tấm lòng nhân ái và tình yêu thương con người trong cộng đồng”.

Bà Trần Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Kao thông tin, dù là người khuyết tật và phải trải qua rất nhiều ca phẫu thuật nhưng anh Nguyễn Tài Nam có nghị lực sống mạnh mẽ. Đáng nói, dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng Nam rất quan tâm đến đời sống của nhân dân trên địa bàn, nhất là trẻ trong độ tuổi đến trường. Thời gian qua, anh Nam đã kết nối các tấm lòng hảo tâm, hỗ trợ cho rất nhiều học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ea Kao và nhiều địa phương khác. Chỉ riêng năm 2023, nhóm thiện nguyện của Nam đã hỗ trợ hàng trăm thẻ bảo hiểm y tế, 20-30 chiếc xe đạp, quần áo cho học sinh nghèo,... Không chỉ học sinh, cứ nghe đâu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp sự cố rủi ro trong cuộc sống, anh Nam lại sẵn sàng đứng ra kêu gọi, giúp đỡ.

“Những việc làm của anh Nam rất đáng trân trọng và trở thành tấm gương sáng cho nhiều người noi theo, đặc biệt là các bạn trẻ. Hàng năm, chính quyền địa phương đều có nhiều hình thức khen thưởng để động viên, cổ vũ tinh thần cho tấm lòng thiện nguyện của anh Nam” – bà Xuân nhấn mạnh.

Khánh Ngọc