Angimex: Hoạt động kinh doanh vẫn chưa tạo được lợi nhuận

Admin

Dù đã tiết giảm chi phí và sử dụng hợp lý trong quá trình sản xuất kinh doanh, nhưng Angimex cho biết khoản tiền này còn cao so với doanh thu nên chưa tạo được lợi nhuận.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex; HoSE: AGM) vừa công bố thông tin về việc khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo và kiểm soát.

Theo đó, về biện pháp khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát (do vốn chủ sở hữu âm), Angimex cho biết, công ty đang trong quá trình thực hiện tái cơ cấu các hoạt động kinh doanh, tinh gọn bộ máy nhân sự, tăng cường đôn đốc thu hồi những khoản nợ khó đòi đông thời thanh lý tài sản để cơ cấu dần các khoản nợ và tạo lợi nhuận giúp khắc phục tình trạng vốn chủ sở hữu âm trong thời gian sớm nhất có thể.

Angimex: Hoạt động kinh doanh vẫn chưa tạo được lợi nhuận- Ảnh 1.

Diễn biến thị giá cổ phiếu AGM.

Theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 05/11/2023, Angimex đang tìm kiếm nhà đầu tư để tiền hành thủ tục phát hành cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng vốn chủ sở hữu đồng thời bổ sung nguồn vốn lưu động phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về tình hình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát, Angimex cho biết, công ty đã và đang đẩy mạnh xuất khẩu gạo chất lượng cao vào các thị trường trọng điểm, tăng cường bán hàng trong nước, chú trọng kênh phát triển hệ thống đại lý. Tuy nhiên, do rất khó khăn trong việc huy động được nguồn vốn vay Ngân hàng, nên số lượng kinh doanh ít, dẫn đến hiệu quả thấp.

Ngoài ra, công ty đã thực hiện thoái vốn tại một số công ty con không có hiệu quả đầu tư để tăng cường nguồn vốn kinh doanh. Đồng thời, tiết giảm chi phí và sử dụng chi phí một cách hợp lý trong quá trình sản xuất kinh doanh, tối ưu việc dự trữ hàng tồn kho, tuy nhiên chi phí vẫn còn cao so doanh thu nên công ty chưa tạo được lợi nhuận.

Hẩm hiu doanh nghiệp ngành gạo

Công ty cũng tích cực đẩy mạnh công tác thu hồi công nợ khách hàng để hoàn nhập trích lập dự phòng phải thu khó đòi;

Theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 05/11/2023, Công ty dự kiến tiến hành thủ tục phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp để có thể bổ sung nguồn vốn lưu động phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Angimex thông tin, do hoạt động kinh doanh vẫn chưa tạo được lợi nhuận, nên đến thời điểm hiện nay công ty vẫn còn đang trong quá trình khắc phục, đang tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp để cải thiện, khắc phục tình trạng lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là số âm.

Về nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của nhóm công ty, Angimex chia sẻ, để bổ sung nguồn vốn lưu động duy trì hoạt động, công ty đã thoái được một phần vốn đầu tư vào công ty con, công ty liên doanh liên kết và đang trong quá trình tìm kiếm đối tác để thanh lý một số tài sản cũng như tiếp tục thoái vốn đầu tư.

Cụ thể về bức tranh tài chính của công ty, 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Angimex đạt gần 151 tỷ đồng, giảm 53%. Đáng chú ý, công ty không còn ghi nhận khoản thu 207 tỷ đồng từ hoạt động bán xe máy, phụ tùng, dịch vụ sửa chữa trong quý.

Ngược lại doanh thu bán hàng lương thực trong kỳ của công ty tăng 67% lên hơn 118 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng lớn nhất cơ cấu doanh thu. Dưới sự bào mòn của giá vốn, cộng thêm các khoản chi phí nên sau thuế Angimex lỗ tới 99,5 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2024, mặc dù Angimex điều chỉnh giảm kế hoạch lãi trước thuế về 5 tỷ đồng, thấp hơn 81% so với kế hoạch cũ, nhưng tới nay công ty vẫn chưa thể có lãi. Tại ngày 30/6/2024, lỗ lũy kế tăng lên gần 260 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu của Angimex xuống mức âm gần 78 tỷ đồng.