4 người trồng lúa xuất sắc ở Việt Nam có doanh thu hàng chục tỷ đồng

Admin

Đây là những người dân trồng lúa xuất sắc tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thay mặt Ban thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN), ngày 20/8 vừa qua, ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội NDVN, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2024 đã ký Quyết định số 777-QĐ/HNDTW quyết định về việc trao tặng danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2024.

Cụ thể, 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024 được chia làm 4 nhóm và lĩnh vực, bao gồm sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp; thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới; thành tích trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; sáng kiến, phát minh trong sản xuất nông nghiệp.

4 người trồng lúa xuất sắc ở Việt Nam có doanh thu hàng chục tỷ đồng- Ảnh 1.

Cuộc họp của Hội đồng chung khảo bình chọn danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" 2024 diễn ra vào đầu tháng 8/2024. Ảnh: PH

Trong số 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024, có 4 người trồng lúa tại ĐBSCL được vinh danh. 

Thứ nhất là nông dân Nguyễn Thanh Tuấn tại Kiên Giang. Ông Tuấn đã trồng hơn 500 ha lúa, mang lại hiệu quả kinh tế lên tới 29 tỷ đồng/năm. Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận từ việc trồng lúa của nông dân này đạt 14 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, ông Tuấn còn kinh doanh vật tư, dịch vụ máy cày và máy cắt với lợi nhuận đạt gần 2,2 tỷ đồng/năm.

Thứ hai là nông dân Lê Thanh Long ở An Giang, trồng 80 ha lúa, với doanh thu đạt trên 8,9 tỷ đồng/năm và lợi nhuận hơn 4,8 tỷ đồng/năm.

Thứ ba, nông dân Hồ Bá Phiêu tại Cần Thơ đã trồng 12 ha lúa chất lượng cao như OM5451, OM18, Jasmine 85. Việc trồng lúa giúp ông Phiêu có doanh thu đạt hơn 4,4 tỷ đồng và lợi nhuận 2,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ông Phiêu còn tiến hành xử lý, đóng bao và dịch vụ lúa giống giúp đạt doanh thu 28,2 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, nông dân này có lời 5,2 tỷ đồng.

Thứ tư là nông dân Trầm Minh Thuần tại Trà Vinh. Người này trồng khoảng 220 ha lúa theo hướng hữu cơ và giống lúa chất lượng cao như ST25, đồng thời kinh doanh vật tư đầu vào, bao tiêu lúa gạo của bà con... Do đó, trong giai đoạn từ 2019 – 2024, nông dân Trầm Minh Thuần có doanh thu đạt 22 tỷ đồng và lợi nhuận là 4,9 tỷ đồng.

Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024 có doanh thu đạt gần 100 tỷ đồng/năm

4 người trồng lúa xuất sắc ở Việt Nam có doanh thu hàng chục tỷ đồng- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Đức Mệnh (ngoài cùng ở bên trái), Giám đốc của CTCP Chế biến nông sản thực phẩm Tân Hương, trao đổi với các đối tác. Ảnh: Báo Hải Dương.

Trong số 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc được vinh danh trong năm nay, người có doanh thu cao nhất đạt 95 tỷ đồng/năm là ông Nguyễn Đức Mệnh tại thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng, Hải Dương). Theo báo Dân Việt, từ một xưởng chế biến nông sản nhỏ được xây dựng từ đầu những năm 1990, đến nay, ông Nguyễn Đức Mệnh đã phát triển thành một doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu lớn.

Theo đó, vào tháng 5/2009, ông Mệnh quyết định thành lập CTCP Chế biến nông sản thực phẩm Tân Hương. Doanh nghiệp này chuyên sản xuất, kinh doanh trên 30 sản phẩm rau, quả như cà rốt, hành, tỏi, ớt… tươi và sấy khô, với gần 40 đối tác trên khắp cả nước.

Công ty của ông Nguyễn Đức Mệnh đã tạo việc làm thường xuyên cho 100 lao động với mức lương bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng (chưa kể 120 lao động thời vụ).

4 người trồng lúa xuất sắc ở Việt Nam có doanh thu hàng chục tỷ đồng- Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan thăm khu nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của nông dân Nguyễn Minh Nhủ ở xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri, Bến Tre. Ảnh: TX

Trong khi đó, nông dân Việt Nam xuất sắc có lợi nhuận cao nhất là anh Nguyễn Minh Nhủ đến từ Bến Tre. Được biết, sau nhiều lần tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để áp dụng vào nuôi trồng, đến nay, anh Nhủ có 18 ha nuôi tôm thẻ chân trắng, với sản lượng lên tới 400 tấn/năm, có tổng doanh thu đạt 45 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, anh Nhủ có lợi nhuận đạt 20,5 tỷ đồng.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, người nông dân xuất sắc có lợi nhuận cao nhất năm 2024, còn tạo việc làm cho 25 lao động ở địa phương; đồng thời tích cực đóng góp kinh phí nhằm xây dựng những công trình phúc lợi xã hội ở địa phương...

Theo dự kiến, vào tháng 10 tới, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam sẽ tiến tổ chức chuỗi hoạt động Tự hào Nông dân Việt Nam với các hoạt động như diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ IX năm 2024, với chủ đề "Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Lắng nghe nông dân nói".

Đây cũng là là lần đầu tiên hai lãnh đạo đứng đầu của Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng chủ trì để lắng nghe người nông dân nói lên tâm tư và nguyện vọng của mình.

Đồng thời, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam sẽ tổ chức lễ tôn vinh và trao danh hiệu cho 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc, cũng như biểu dương 63 hợp tác xã tiêu biểu và nhiều hoạt động khác.