Mặt tối tại mỏ 'vàng trắng' khổng lồ ở Mỹ: Phố Wall chi 3,5 tỷ USD, cuộc chạy đua bắt đầu!

Đây là mỏ 'vàng trắng' quy mô nhất tại Mỹ trong 10 năm qua.

Trên đỉnh một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động từ lâu ở phía bắc bang Nevada, các công nhân đang chuẩn bị cho nổ mìn để khoét một cái hố khổng lồ sẽ đóng vai trò là mỏ lithium quy mô lớn mới đầu tiên ở

Xe điện và năng lượng tái tạo có thể không xanh như vẻ ngoài của chúng. Ảnh: Internet

Vấn đề môi trường thường bị bỏ qua, một phần vì đang có một cuộc chạy đua giữa Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và các cường quốc khác. Liên quan đến các cuộc tranh giành và chiến tranh trong quá khứ về vàng và dầu mỏ, các chính phủ đang đấu tranh để giành quyền tối cao đối với các khoáng sản có thể giúp các quốc gia đạt được vị thế thống trị về kinh tế và công nghệ trong nhiều thập kỷ tới.

Các nhà phát triển và các nhà lập pháp coi dự án tại Nevada này, được phê duyệt lần cuối trong những ngày cuối cùng của chính quyền Trump, là một phần cơ hội để Mỹ trở thành nước đi đầu trong việc sản xuất một số nguyên liệu thô cho ngành xe điện và năng lượng tái tạo, khi Tổng thống Biden quyết liệt hành động để chống lại biến đổi khí hậu. Ngoài Nevada, các doanh nghiệp đã đề xuất địa điểm sản xuất lithium ở các bang California, Oregon, Tennessee, Arkansas và North Carolina.

TIN LIÊN QUAN

Quét sâu 2 km dưới đáy Biển Đen, cỗ máy thấy "vật lạ" 2.400 năm: Vì sao còn nguyên vẹn?

Tại Khu bảo tồn người da đỏ Fort McDermitt, sự tức giận về dự án đã bùng lên, thậm chí gây ra một số cuộc chiến giữa các thành viên vì Thacker Pass lithium đã đề nghị thuê các thành viên bộ lạc làm công với mức lương trung bình hàng năm là 62.675 đô la - gấp đôi thu nhập bình quân đầu người của quận - nhưng điều đó sẽ đi kèm với một sự đánh đổi lớn.

"Nói cho tôi biết, chúng tôi sẽ uống nước gì trong 300 năm?" - Deland Hinkey, một thành viên của bộ lạc, đã hét lên khi một quan chức liên bang đến khu bảo tồn vào tháng 3 để báo cáo cho các nhà lãnh đạo bộ lạc về kế hoạch khai thác. "Bất cứ ai, hãy trả lời câu hỏi của tôi. Sau khi các ông làm ô nhiễm nguồn nước của chúng tôi, chúng tôi sẽ uống gì trong 300 năm?".

Bài viết sử dụng nguồn: New York Times, Reuters

Xem thêm:

Tin liên quan

Giải mã kim cương siêu hiếm văng đến Trái đất 4,5 tỷ năm trước

Link nội dung: https://doanhnghiepthoinay.com/mat-toi-tai-mo-vang-trang-khong-lo-o-my-pho-wall-chi-35-ty-usd-cuoc-chay-dua-bat-dau-a8987.html