Năm 2025, thép giá rẻ Trung Quốc vẫn sẽ tràn ngập toàn cầu - Đông Nam Á là điểm đến chính

Thép Trung Quốc đối diện 28 vụ kiện thương mại trong năm 2024, so với chỉ 8 vụ trong 3 năm trước đó. Mặc dù vậy, điều này không ngăn được nước này gia tăng xuất khẩu vào năm sau.

Năm 2025, thép giá rẻ Trung Quốc vẫn sẽ tràn ngập toàn cầu - Đông Nam Á là điểm đến chính- Ảnh 1.

Các nhà sản xuất thép Trung Quốc, vốn đã xuất khẩu lượng thép cao nhất trong gần một thập kỷ qua, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các lô hàng xuất khẩu vào năm 2025 để giải quyết tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu yếu trong nước. Điều này có thể làm trầm trọng thêm các cuộc xung đột thương mại đang gia tăng gần đây, theo Reuters.

Trong khi nhu cầu trong nước vẫn bị kìm kẹp bởi thị trường bất động sản suy yếu, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới đang trên đà xuất khẩu hơn 100 triệu tấn, mức cao nhất kể từ năm 2016.

Sau 9 tháng đầu năm, xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng 21,2% lên 80,71 triệu tấn, theo dữ liệu hải quan. Trung Quốc đạt kỷ lục xuất khẩu 112,4 triệu tấn thép vào năm 2015.

Theo dự báo của các nhà phân tích, Trung Quốc có khả năng xuất khẩu 90-100 triệu tấn năm 2025. Công ty xuất khẩu thép niêm yết lớn nhất Trung Quốc là Baoshan Iron & Steel đã xuất khẩu kỷ lục 5,84 triệu tấn thép vào năm 2023, tăng 46,6% hàng năm. Họ cho biết mục tiêu xuất khẩu là hơn 6 triệu tấn trong năm nay và hơn 10 triệu tấn/năm vào năm 2028.

Nói với Reuters, lãnh đạo 2 nhà sản xuất thép hàng đầu khác của Trung Quốc đều khẳng định có kế hoạch tăng xuất khẩu vào năm 2025, mặc dù họ từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Theo một báo cáo riêng, 7 nhà máy thép khác của Trung Quốc cũng có kế hoạch tương tự.

“Giá thép Trung Quốc thấp và nhu cầu tăng từ Đông Nam Á, khu vực Trung Đông và Bắc Phi, Ấn Độ sẽ là động lực cho xuất khẩu thép Trung Quốc năm 2025 và các năm sau đó”, Lawrence Zhang – cố vấn thị trường thép và nguyên liệu thô của Wood Mackenzie cho biết.

Hiệp hội Thép Thế giới hôm 21/10 dự đoán nhu cầu toàn cầu sẽ phục hồi 1,2% lên 1,77 tỷ tấn vào năm 2025, sau 3 năm suy giảm.

Xuất khẩu thép tăng vọt của Trung Quốc đã gây ra xung đột thương mại. Một số quốc gia gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia đã áp thuế chống bán phá giá với lý do thép giá rẻ Trung Quốc tràn vào gây tổn hại đến các nhà sản xuất trong nước.

Năm 2025, thép giá rẻ Trung Quốc vẫn sẽ tràn ngập toàn cầu - Đông Nam Á là điểm đến chính- Ảnh 2.

Khoảng 28 vụ kiện thương mại đã được đưa ra trong năm nay với các sản phẩm thép Trung Quốc, so với chỉ 8 vụ trong 3 năm trước.

“Xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng vào năm 2025”, Zhang cho biết,

Một phát ngôn viên của cơ quan hải quan Trung Quốc, khi được hỏi về tình hình căng thẳng thương mại cho biết phần lớn sản phẩm thép Trung Quốc là để đáp ứng nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, với những nâng cấp về mặt kỹ thuật, các sản phẩm thép Trung Quốc sẽ có sức hấp dẫn rộng rãi trên thị trường bên ngoài.

Làn sóng xuất khẩu thép Trung Quốc diễn ra ồ ạt mặc dù sản lượng giảm 3,6% trong 3 quý đầu năm. Điều này cũng cho thấy nhu cầu trong nước của Trung Quốc thực sự yếu.

Hiệp hội Thép Thế giới dự báo nhu cầu thép của Trung Quốc giảm khoảng 3% trong năm nay và 1% năm 2025, tạo ra tình trạng cung vượt cầu.

Trong khi các nhà sản xuất thép Trung Quốc cảnh báo căng thẳng thương mại và đồng tiền mạnh lên sẽ cản trở xuất khẩu vào năm 2025, các nhà phân tích và thương nhân lại cho rằng giá xuất khẩu của Trung Quốc vẫn có sức cạnh tranh. Dữ liệu hải quan cho thấy điểm đến chính của Trung Quốc là Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ.

Năm ngoái, Trung Quốc xuất khẩu 85 tỷ USD thép, chưa đến 1% trong số đó chuyển đến Mỹ. Mặc dù vậy, Tổng thống Joe Biden hồi tháng 4 vẫn kêu gọi tăng mạnh thuế quan với kim loại trung Quốc và tuyên bố cần phải có hành động để bảo vệ ngành công nghiệp xe điện và năng lượng mặt trời của Mỹ.

“Các vụ kiện có thể gây gián đoạn xuất khẩu. Nhưng cuối cùng, Trung Quốc vẫn sẽ xuất khẩu để giải quyết tình trạng dư cung trong nước”, Tomas Gutirrez, giám đốc dữ liệu tại công ty tư vấn Kallanish Commodities cho biết. “Bằng cách này hay cách khác, các nhà xuất khẩu Trung Quốc sẽ tìm được mức giá cho phép xuất khẩu”, ông nói.

Nguồn: Reuters

Link nội dung: https://doanhnghiepthoinay.com/nam-2025-thep-gia-re-trung-quoc-van-se-tran-ngap-toan-cau-dong-nam-a-la-diem-den-chinh-a116597.html