Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp: Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, hướng về cơ sở

Ngày 22/10, Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029.

Tham dự đại hội có luật gia Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; ông Phạm Thiện Nghĩa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan và hơn 100 đại biểu đại diện cho gần 2.000 hội viên Hội Luật gia trong toàn tỉnh Đồng Tháp.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp: Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, hướng về cơ sở- Ảnh 1.

Luật gia Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, Luật gia Lê Văn Bé Sáu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp khóa V trình bày báo cáo tổng kết công tác Hội nhiệm kỳ 2019-2024 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024-2029.

Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội và hội viên Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp không ngừng phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp: Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, hướng về cơ sở- Ảnh 2.

Toàn cảnh Đại hội ngày 22/10.

Các cấp Hội đã tham gia đóng góp 1.571 lượt ý kiến vào các dự thảo Luật, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Cùng với đó, công tác phổ biến và giáo dục pháp luật của Hội tiếp tục được đẩy mạnh. Đặc biệt đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt trong thực hiện Đề án "Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý"; Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng".

Các cấp Hội trực tiếp tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức với 7.105 cuộc, có 503.907 lượt người dự; phối hợp các ngành chức năng thực hiện được 14.179 cuộc, có 835.202 lượt người dự, đã phát hành 477.476 tài liệu PBGDPL; đăng tải 5.211 tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng… So với nhiệm kỳ V về số lượng, chất lượng tuyên truyền tăng hơn 2 lần.

Trong kỳ, Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp đã trực tiếp tư vấn pháp luật được 6.737 vụ việc. Công tác trợ giúp pháp lý được thực hiện tại cơ quan Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp và các Chi hội luật gia trực thuộc là 7.229 vụ việc. Ngoài ra, các cấp Hội đã tư vấn giải quyết khiếu nại được 2.446 vụ việc.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp: Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, hướng về cơ sở- Ảnh 3.

Luật gia Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam trao tặng lẳng hoa cho Đại hội.

Toàn tỉnh hiện có 148 luật gia là hòa giải viên tổ hòa giải ở cơ sở, đã tiến hành thụ lý 27.450 vụ việc; hòa giải thành 22.996 vụ việc; hòa giải không thành 4.454 vụ việc, tỷ lệ hòa giải thành đạt 83,77%; trong đó có nơi đạt 90% trở lên như thành phố Cao Lãnh, huyện Thanh Bình, Tam Nông, Châu Thành, Lấp Vò… Các cấp hội đã tham gia thực hiện hòa giải thành 8.142 vụ tranh chấp nhỏ ở cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, các cấp Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp đã tích cực tham gia vào công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát việc thi hành pháp luật..

Trong kỳ, Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp đã phát triển mới được 3 chi hội trực thuộc. Hội Luật gia cấp huyện đã thành lập mới 11 Chi hội Luật gia các cơ quan, ngành huyện; 44 Chi hội Luật gia xã, phường, thị trấn. Hiện nay, toàn tỉnh có 149 Chi hội Luật gia trực thuộc cấp huyện.

Công tác phát triển hội viên được các cấp Hội quan tâm cả về số lượng, chất lượng. Trong kỳ, các cấp Hội đã kết nạp được 799 hội viên, tăng 04 lần so chỉ tiêu Đại hội V đề ra (200 hội viên/nhiệm kỳ).

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề ra phương hướng hoạt động khoá VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với những nhiệm vụ trọng tâm, như: tiếp tục xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong hội viên nhằm xây dựng hội mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội và phát triển hội viên; nâng cao chất lượng, hiệu quả tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật của Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống; nâng cao hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân và hoà giải ở cơ sở…

Phát biểu tại đại hội, Luật gia Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích của các cấp Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Luật gia Nguyễn Văn Quyền đề nghị thời gian tới các cấp Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp tiếp tục quán triệt sâu sắc và bám sát các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đồng thời tiếp tục thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của Trung ương, của Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam và của tỉnh Đồng Tháp.

Trong nhiệm kỳ tới, Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp cần phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, hướng về cơ sở, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng hệ thống tổ chức Hội Luật gia tỉnh vững mạnh toàn diện. Nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tận tâm vì Nhân dân, vì công lý, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Chú trọng hỗ trợ pháp lý cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người dân vùng vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó là tăng cường phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành để củng cố, phát triển tổ chức, phát triển hội viên, nhất là ở cơ sở…

Phát biểu tại Đại hội, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song hoạt động của Hội ngày càng phong phú, đa dạng, chất lượng và hiệu quả không ngừng được nâng lên. Hội luôn bám sát đường lối, quan điểm của Đảng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương trong mọi hoạt động và đã đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp: Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, hướng về cơ sở- Ảnh 4.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại Đại hội.

Ông Nghĩa đề nghị, nhiệm kỳ tới, Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 14-CT/TW ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị và Công văn số 810-CV/TU ngày 14/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới.

Cùng với đó là tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ hội, hội viên; tiếp tục củng cố, kiện toàn, phát triển tổ chức Hội vững mạnh. Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức và hoạt động góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội sát với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tăng cường và mở rộng các hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các văn bản pháp luật mới ban hành tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân; tích cực tham gia hòa giải các tranh chấp trong nhân dân ở cơ sở, chú trọng dân cư ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp: Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, hướng về cơ sở- Ảnh 5.

Toàn thể đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Đặc biệt, Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp cần tích cực quán triệt các cấp Hội thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh…

Đại hội đã bầu 33 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Luật gia Đoàn Quốc Cường được tín nhiệm, tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp VI, nhiệm kỳ 2024-2029.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Ông Ngọ Duy Hiểu tái cử Chi hội trưởng Chi hội Luật gia Tổng Liên đoàn Lao động Việt NamÔng Ngọ Duy Hiểu tái cử Chi hội trưởng Chi hội Luật gia Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Hội Luật gia tỉnh Thái Bình: Phát huy tinh thần tự vươn lênHội Luật gia tỉnh Thái Bình: Phát huy tinh thần tự vươn lên

Trần Tuấn

Link nội dung: https://doanhnghiepthoinay.com/hoi-luat-gia-tinh-dong-thap-phat-huy-tinh-than-doan-ket-chu-dong-sang-tao-huong-ve-co-so-a116590.html