Gian nan lời giải cho nghịch lý "biển đẹp, khách vắng"

Hết hè, biển Sầm Sơn nổi bật với bờ cát trắng trải dài cùng bãi biển trong xanh ngút ngàn. Tuy nhiên, du khách vẫn vắng bóng ngay trong dịp cuối tuần.

Biển Sầm Sơn ngày vắng khách

Mùa Thu, thời tiết tại bãi biển Sầm Sơn vẫn rất thuận lợi cho hoạt động tắm biển và vui chơi trong dịp cuối tuần. Tuy nhiên, lượng du khách tại đây vẫn rất hạn chế, trái ngược với mật độ du khách vào những dịp cao điểm hè.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, vào chiều trung tuần tháng 10, biển Sầm Sơn vẫn có nắng đẹp, dưới biển sóng vừa phải với nước biển trong xanh, ngút tầm mắt. Tuy nhiên, lượng du khách tại bãi biển này vẫn rất ít ỏi, chỉ còn lác đác vài du khách khác xa hình ảnh chen lấn trên bãi biển mùa cao điểm.

Gian nan lời giải cho nghịch lý "biển đẹp, khách vắng"- Ảnh 1.

Biển Sầm Sơn trong xanh, nắng đẹp nhưng vắng khách.

"Gia đình tôi kết hợp đi công tác và đi nghỉ cuối tuần nên ghé qua Sầm Sơn chơi. Tôi không ngờ biển Sầm Sơn mùa Thu lại đẹp tới vậy. Thời điểm này vẫn có nắng to nên các cháu trẻ con nhà tôi vẫn tắm biển được mà không phai chen chúc như những dịp cao điểm mùa hè", chị Phạm Thị Hiền, du khách tại biển Sầm Sơn cho biết.

Cũng theo chị Hiền, ngoài tắm biển, tại Sầm Sơn mùa này đồ ăn được phục vụ tươi ngon mà giá cả lại hợp lý. Việc thuê phòng khách sạn cũng dễ dàng mà giá rẻ hơn nhiều so với ngày thường và không phải chen chúc, chờ đợi.

"Tôi thấy đi biển mùa này không những đẹp mà chi phí ăn uống nghỉ ngơi rẻ, hợp lý hơn rất nhiều mùa hè. Tuy nhiên, có điểm trừ là một số dịch vụ dưới bãi biển như tắm tráng, tiện ích khác bị hạn chế, có lẽ cũng đúng thôi vì do ít du khách quá", chị Hiền cho biết thêm.    

Gian nan lời giải cho nghịch lý "biển đẹp, khách vắng"- Ảnh 2.

Hình ảnh tại đường Hồ Xuân Hương, Tp.Sầm Sơn vắng lặng, trái ngược với cảnh chật ních du khách lúc cao điểm hè.

Khảo sát một vòng dọc đường Hồ Xuân Hương là tuyến đường chạy men theo bãi biển Sầm Sơn, mặc dù thời điểm chiều ngày cuối tuần nhưng PV ghi nhận có rất ít du khách tại bãi biển. Đa số nhà hàng, khách sạn ở đây trong tình trạng "ngủ đông", cửa đóng im lìm.

"Tầm hết hè, chỉ một số ít khách sạn gần biển, người dân địa phương như chúng tôi còn hoạt động, nhưng cũng dạng cầm chừng cho đỡ buồn và ở luôn chứ không đủ chi phí vận hành. Vì vậy, thường hết hè người ta đóng cửa nghỉ cả", ông Ngô Trường An, chủ khách sạn New Star Hoàng Vũ Sầm Sơn chia sẻ.

Đây cũng là tình trạng chung của đa số các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác tại bãi biển Sầm Sơn. Thực tế, hết hè, lượng du khách tới với biển Sầm Sơn sẽ giảm mạnh, vì vậy như một quy luật tất yếu cũng kéo theo tình trạng "ngủ đông" tại bãi biển có số lượng du khách số 1 miền Bắc này. Điều này rất đáng tiếc khi mà biển "vẫn đẹp" với nước trong xanh, đồ ăn tươi ngon đi kèm chi phí rẻ, nhưng du khách lại vắng. Đây cũng là vấn đề mà nhiều thế hệ lãnh đạo địa phương này đi tìm lời giải, khắc phục.

Gian nan lời giải cho nghịch lý "biển đẹp, khách vắng"- Ảnh 3.

Biển Sầm Sơn rất đẹp nhưng vẫn vắng khách mùa thấp điểm.

Cần thời gian thay đổi thói quen

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, mặc dù là khu du lịch thu hút du khách số 1 cả nước với gần 9 triệu lượt khách sau gần 10 tháng đầu năm 2024, tuy nhiên, Sầm Sơn bao năm vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng du lịch một mùa. Theo người dân ở đây, hàng chục năm qua, du khách tại biển Sầm Sơn sẽ tập trung cao điểm từ khoảng giữa tháng 5 khi học sinh được nghỉ hè và kéo dài tới hết tháng 7.

Các khoảng thời gian sau và trước cao điểm hè như tháng 4 và tháng 8, lượng du khách sẽ thưa thớt dần. Các tháng còn lại, khu du lịch Sầm Sơn sẽ rơi vào tình trạng "ngủ đông", với các hàng quán, khách sạn đóng cửa, ngừng kinh doanh khi doanh thu không thể bù đắp chi phí vận hành.

"Hết hè, chúng tôi lại sắm cheo lưới (ngư cụ- PV) đi biển đánh bắt cá gần bờ. Người nào không thích thì nhảy tàu vây đi đánh cá xa bờ, dài ngày. Người không thích nữa thì đi làm thợ hồ, thợ xây. Và tới khoảng tháng 3, tháng 4, chúng tôi lại về sửa soạn với việc kinh doanh hè", anh Lê Nhữ Tùng, trú tại khu phố Nguyễn Thị Lợi, phường Trung Sơn, Tp.Sầm Sơn cho biết.

Theo tìm hiểu, tình trạng du lịch một mùa này không chỉ của riêng Sầm Sơn mà là tình trạng chung của các khu du lịch "thuần tắm biển" khác tại miền Bắc và Bắc Trung Bộ như: Đồ Sơn (Hải Phòng), Quất Lâm (Nam Định), Hải Tiến (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Thiên Cầm (Hà Tĩnh)... đều chung tình trạng này.

Gian nan lời giải cho nghịch lý "biển đẹp, khách vắng"- Ảnh 4.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Văn Tú, Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn, thừa nhận, việc thay đổi tư duy du lịch một mùa không phải là việc đơn giản và có thể thực hiện một sớm một chiều. Đó là kế hoạch dài hơi, phải nhìn nhận từ yếu tố chủ quan nội tại của khu du lịch như đa dạng sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách, thái độ phục vụ, cơ sở hạ tầng... Trong khi, về phía du khách có chấp nhận thay đổi thói quen du lịch biển vào mùa hè hay không?

Trước tiên về phía khu du lịch, ông Tú cho biết, nhận thức được thực trạng, nhiều năm qua, được sự chỉ đạo quan tâm của lãnh đạo tỉnh, thành phố Sầm Sơn đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy du lịch 4 mùa, trong đó có nhiều giải pháp cụ thể như: đăng cai, tổ chức nhiều sự kiện thể thao, văn hóa dài trải nhiều tháng trong năm, tích cực nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, điểm vui chơi mới phục vụ du khách. Đáng kể là thu hút được nhiều tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vui chơi giải trí như: Sun Group, FLC,... đã đem tới nhiều sản phẩm nổi bật, hấp dẫn mới như: Công viên nước, bể bơi nước mặn, sân golf, chợ đêm, quảng trường biển, phố đi bộ...

Bên cạnh đó, Sầm Sơn nhiều năm qua luôn thường xuyên tích cực trau đồi kiến thức, nâng cao văn hóa phục vụ du khách khi tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn cho người dân và đã được du khách đánh giá cao. Bằng chứng là sau 10 tháng đầu năm nay thành phố đón gần 9 triệu lượt khách. Ngoài ra, địa phương cũng tích cực phối hợp nhiều đơn vị, địa phương khác tổ chức nhiều chương trình, sự kiện quảng bá, truyền thông, phối hợp liên kết thành các chuỗi, tour du lịch... thu hút du khách.

Gian nan lời giải cho nghịch lý "biển đẹp, khách vắng"- Ảnh 5.

Du lịch 4 mùa là mục tiêu mà Tp.Sầm Sơn hướng tới.

"Hiện đang là tháng 10, nhưng thời tiết vẫn có nắng nóng và du khách vẫn có thể bơi được. Trong khi đó, thời gian này trong năm thì nước biển Sầm Sơn tương đối trong xanh, đẹp mắt. Bên cạnh đó, đi du lịch thời điểm này du khách sẽ giảm được nhiều chi phí so với thời điểm chính vụ khi dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi và vui chơi... đều có mức giá giảm mạnh.

Thực tế, thời gian qua bằng nhiều nỗ lực, cố gắng đổi mới, Sầm Sơn đã kéo dài ngày khách từ 3 tháng lên thành 6 tháng, cụ thể khách bắt đầu có từ tháng 3 tới tháng 9 hàng năm so với trước đây là từ tháng 5 tới tháng hết tháng 7. Tuy nhiên, thay đổi thói quen của du khách là một quá trình lâu dài và không hề dễ dàng, vì vậy để đạt được mục tiêu du lịch 4 mùa, chúng tôi nhận thức cần phải nỗ lực, cố gắng để hấp dẫn hơn nữa trong mắt du khách", ông Tú chia sẻ.

Link nội dung: https://doanhnghiepthoinay.com/gian-nan-loi-giai-cho-nghich-ly-bien-dep-khach-vang-a115989.html